หน้าแรก / บล็อก / ความรู้เกี่ยวกับล้อแม็กซ์ (ล้ออัลลอยด์) / ล้อแม็กขอบ 16 นิ้ว vs 17 นิ้ว: เลือกขนาดไหนดีสำหรับสาย Off-Road
การเลือกขนาดล้อแม็กมีผลอย่างมากต่อสมรรถนะในการลุย ไม่ว่าจะลุยเขา ลุยโคลน หรือเดินทางไกลในพื้นที่ทุรกันดาร หลายคนลังเลว่าจะเลือก ขอบ 16 หรือ 17 นิ้ว ดี? เรามาเปรียบเทียบให้ชัดเจนกันครับ
ขอบ 16 นิ้ว
เลือกยาง MT, RT หรือ AT แก้มสูงได้หลากหลาย
ราคายางถูกกว่า มีตัวเลือกมาก โดยเฉพาะขนาด 265/75R16, 285/75R16
แก้มยางสูง → เหมาะกับการลุยโคลน หิน ลุยแรงได้โดยไม่กลัวล้อกระแทก
ขอบ 17 นิ้ว
ยางมีตัวเลือกเช่นกัน เช่น 265/70R17, 285/70R17 แต่ราคาสูงกว่า
แก้มยางเตี้ยกว่านิดหน่อย → เหมาะกับการลุยเร็วในทางเรียบ-ลูกรังมากกว่าโคลนลึก
ล้อขอบ 16 นิ้ว
แก้มยางสูง → ซับแรงกระแทกดีเยี่ยม
เหมาะกับการลุยโคลน, หิน, ทางขรุขระ
ลดโอกาสล้อกระแทกขอบหรือดุ้ง
ใช้แรงดันลมน้อยได้ → เพิ่มพื้นที่สัมผัสตอนลุยทางอ่อนนุ่ม
ล้อขอบ 17 นิ้ว
แก้มยางเตี้ยกว่า → เข้าโค้งหรือวิ่งเร็วบนทางลูกรังมั่นคง
การควบคุมแม่นยำขึ้นบนถนนเรียบหรือลูกรังแข็ง
ลุคดุดัน ดูเต็มซุ้ม เหมาะกับคนที่ต้องการสวย + ลุยเบา
ข้อควรระวัง
ล้อขอบ 17 นิ้วที่ใส่ยางแก้มเตี้ยเกินไป อาจไม่เหมาะกับการลุยหนัก เช่น โขดหินหรือร่องลึก
ล้อขอบ 16 นิ้ว: ราคาล้อและยางโดยรวม ประหยัดกว่า เหมาะสำหรับคนเน้นใช้งานบ่อย ลุยเป็นประจำ
ขอบ 17 นิ้ว: ล้อจะ ดูเต็มซุ้ม มากกว่า หลายคนชอบเพราะดูดุดัน เต็มซุ้มดี
ขอบ 16 นิ้ว: ดูแนวคลาสสิก ลุยจริงจัง สำหรับคนที่ชอบสไตล์ออฟโรดล้วน ๆ
สายลุยโหด ลุยโคลน ลุยหิน แบบจริงจัง
ต้องการความนุ่มนวล ลดแรงกระแทก
ใช้ยางแก้มสูง เพื่อรับแรงกระแทกและวิ่งลมอ่อน
เน้นใช้งานหนัก บรรทุก ลากของ
ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย (ทั้งล้อและยางราคาย่อมเยากว่า)
ใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารเป็นประจำ
ชอบลุคสวย เท่ ดุดัน ล้อดูเต็มซุ้ม
ใช้รถทั้งลุยและถนนดำ (วิ่งถนนปกติบ่อย)
ต้องการการควบคุมที่แม่นยำมากขึ้นบนถนนเรียบหรือลูกรัง
วิ่งความเร็วสูงบ้าง ต้องการความนิ่งในช่วงเข้าโค้ง
พร้อมลงทุนเพิ่มเพื่อความสวยงามและสมรรถนะที่บาลานซ์