หน้าแรก / บล็อก / เปิดความรู้โลกยานยนต์ / แม้เราต้องห่างกันสักพัก แต่เทคโนโลยีไม่ห่างเราไปไหน วันนี้LENSO WHEEL พาไปรู้จักกับ ECU คืออะไร
สำหรับปี2020นั้นแม้จะเป็นปีที่มีภัยร้ายมากมาย แต่สำหรับเทคโนโลยีนั้นเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่มีอะไรจะหยุดมันได้ ฉะนั้นวันนี้เราจะมาพูดถึงเทคโนโลยี ที่เป็นจุดเปลี่ยนวงการยานยนต์ ให้เข้าสู่ยุคดิจิตอลคือ กล่อง ECU นั้นเอง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ Electronic Control Unit หลายคนอาจจะคิดมันขนาดนั้นเลยหรอกับแค่กล่องใบแค่นิดเดียวจะมาเปลี่ยนอะไรได้มากมาย วันนี้Lensowheel จะพาทุกท่านไปหาคำตอบ
เริ่มจากกล่อง ECU คืออะไร
ทำหน้าที่อะไร พื้นฐานของกล่อง ECU ก็คือคอมพิเตอร์ขนาดเล็กเครื่องหนึ่งเดิมทีในยุคสมัยแรกเราอาจจะไม่ได้เห็น ECU ใบเล็กบางเฉียบแบบปัจจุบัญ
กล่อง ECU ในยุคปัจจุบัญ
ECU รุ่นแรกๆมีขนาดใหญ่และอายุการใช้งานน้อย
แล้วหน้าที่ของกล่อง ECU หละทำอะไร
ตอบง่ายๆเลยครับทำงานเหมือนคอมพิเตอร์ทั่วไป คือ นำเข้าข้อมูลจากอุปกรณ์เซ็นเซ่อต่างๆบนตัวรถ ไม่ว่าจะค่า ความหนาบางของส่วนผสม ตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์ ปัจจุบัญ มีหน้าที่ถึงอ่านข้อมูล แรงเหวี่ยงหรือเรียกอีกชื่อว่าแรง Gและนำมาคำนวณให้รถขับได้มีเสถียรภาพที่ดีที่สุดในการขับขี่
พูดถึง ECU แล้วภาพตอนนี้คงเห็นว่ามันคือคอมพิวเตอร์ขนาดย่อมๆเครื่องหนึ่ง แค่ขาดout put ส่งออกภาพขึ้นหน้าจอ แต่ใช่ว่าจะไม่มีECU ที่ทำแบบนั้นได้ และปัจจุบัญเป็นที่นิยมในเหล่าECU ที่กล่องมีฟังชั่น ขึ้นข้อมูลรถแบบrealtime ไม่ว่าจะเป็น turbo boot ความร้อน แรงดันน้ำมัน กล่องตัวท็อปๆปัจจุบัญล้วนมาพล้อมหน้าจอกันหมดแล้ว
กล่องใบแรกที่ผมซื้อเป็น F-CON iS ซึ่งที่ฟั่งชั่น บอกสถานะโดยไม่ต้องพึ่งเกจวัดใดๆเลย
พูดถึง f-con iS ก็ผ่านมา10กว่าปีแล้วในยุคปัจจุบัญอย่าง FuelTech เป็นกล่อง ECU ที่ไม่ได้เพิ่มพื้นที่รกให้กับรถเพราะมันสามารถทำหน้าที่แทนเกจวัดรถคุณได้เลย สามารถทำได้ตั้งแต่สSTARTเครื่องไปจนครอบครุมทุกระบบภายในรถ
กล่อง ECU จะแบ่งเป็น 3รูปแบบ แบ่งตามการใช้งาน
1.กล่องสแตนดาร์ด (Standard box) จะถูกติดมากับเครื่องยนต์โดยทั่วไป มีการป้อนข้อมูลมาแล้วจากโรงงาน เราอาจจะเรียกมันว่า กล่องเดิมๆ จากโรงงานนั่นเอง
2.กล่องโมดิฟาย (Modify box) หรือเรียกกันตามประสานักเลงรถก็เรียกว่า กล่องแต่ง เป็นกล่องที่มีการป้อนโปรแกรมข้อมูลเข้าไปใหม่ เพื่อให้ใช้ได้กับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำการติดตั้งเข้าไปในเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ ถือเป็นกล่องโมรอมธรรมดา อย่างเช่น Mine’s , Mugen , Spoon จะเป็นกล่องที่ออกมาจากสำนักแต่ที่ถูกออกแบบมาเฉพาะรุ่นรถ เดิมทีกล่องจะมีข้อมูลที่ถูกปรับจูนให้ดีกว่า Standard box อยู่แล้วแต่กล่องก็สามารถปรับจูนได้อีกให้เข้ากับรถคันนั้นๆ
3.กล่องที่เขียนโปรแกรมได้ที่ตัวของมันเอง โดยกล่องแบบนี้ตอนซื้อมาจะไม่มีการเขียนโปรแกรมมา โดยจะมีแค่ ซอฟท์แวร์มาให้ซึ่งก็แบ่งตามการใช้ต้องมาตั้งค่าการจ่ายน้ำมันส่วนผสมทุกอย่าเองหมด โดยกล่องรูปแบบนี้จะถูก แบ่งย่อยเป็น 2 ประเภษ
3.1กล่องพ่วง (Piggy back) คือกล่องที่สามารถต่อพ่วงกับกล่องเดิมได้เลย สามารถเขียนโปรแกรมลงกล่องพ่วงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้มากกว่าเดิม ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมเช่น AEM , Unichip ,Vipec หรือกล่องสายพันธุ์ไทยอย่าง Data-Tec , KKT และ ECU=SHOP เป็นต้น
กล่อง Stand Alone คือกล่องที่ติดตั้งใช้งานแทนตัวกล่องเดิมได้เลย โดยจะมีประสิทธิภาพสูงกว่า มักจะใช้สำหรับการแข่งขัน และมีราคาที่สูงกว่ามาก เช่น F-Con , Motec , ECU=SHOP เป็นต้น
วันนี้lenso wheel จะมานำเสนอกล่องประเภษสุดท้าย คือแบบกล่องที่เขียนโปรแกรมได้ที่ตัวของมันเอง ซึ่งเป็นรูปแบบที่เอาใจสานซิ่งโดยเฉพาะ จากค่ายกล่องECU สำนักดังอย่างKKT ตัวแรงในรูปแบบ2in1 Stand Alone กล่องก็ได้ใบเดียวจบเอาอยู่ครบหรือขี้เกียดยุ่งกลัวรถจะดิบเถื่อนเกินไปก็สามารถเป็น Piggyback ต่อพ่วงจากกล่องเดิมได้เลย
KKT XERXES Stand Alone & Smart Piggyback
เฟิร์มแวร์ล่าสุด สามารถทำงานแบบ Smart Piggyback
ตัดปัญหายุ่งยากของ Stand Alone ช่วงติดเครื่อง+เดินเบา และช่วง Close loop
-ควบคุมการทำงานด้วย CPU 32Bits Arm Cortex
-ใช้เทคโนโลยี Silicon Carbide ควบคุมการฉีดน้ำมันได้อย่างแม่นยำ
-Full Stand Alone 100%
-ตารางจูนน้ำมันเชื้อเพลิงและองศาไฟจุดระเบิด ความละเอียด 32x32
-สามารถสั่งการทำงานของ Fuel Pump, V-TEC, A/C , NOS , FAN และ อื่นๆ
-ฟังก์ชั่น Compensation ชดเชยตามอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นและอุณหภูมิอากาศ
เรียบเรียงโดย : ดิศกุล หล้าสวัสดิ์