หน้าแรก / บล็อก / ความรู้เกี่ยวกับล้อแม็กซ์ (ล้ออัลลอยด์) / แรงม้าเพิ่มมากกว่า30ตัว ง่ายๆแค่เติมน้ำเปล่าเข้าไปในรถ
AEM แบนด์อุปกรณ์สำหรับเพิ่มสมรรถนะรถยนต์ที่มีคุณภาพมาอย่างยาวนาน และยังเป็นที่เชื่อมั่นในวงการ นักTuner ถึงความเที่ยงตรงของอุปกรณ์ พูดถึงแบนด์AEMในประเทศไทยยุคปัจจุบัญ อาจจะเป็นที่รู้จักของคนไทยน้อยกว่าแต่ก่อนมาก ในยุคที่การจูนกล่องECUกำลังรุ่งเรืองเมื่อคุณเปิดประตูเข้าไปนั้งรถซิ่งสักคัน เราอาจจะเห็นกล่องใบสีดำโลโก้เหลืองๆ วางอยู่ที่เท้าไม่ก็ในช่องเก็บของด้านหน้ารถอย่างคุ้นตา แต่เนื่องจากปัจจุบัญตลาดการแข่งขันทางด้านECUรถยนต์มีการแข่งขันที่สูง และสามารถหาซื้อได้ในประเทศ ความต้องการใช้ECU ของAEMจึงลดลง แต่ความแข็งแกร่งที่ยังอยู่เหมือนเดิมลูกค้าของAEMยังเชื่อมั่นและยังไม่หนีไปในเรื่องของระบบนั้นมัน ไม่ว่าจะรางหัวฉีด เรคคูเรเต้อ ปั้มติ้ก เกจวัดและเซนเซ่อต่างๆ เป็นสิ่งที่ยังครองใจขาซิ่งทั่วประเทศ
วันนี้เราพูดถึงแบนด์ดังจากแดนอเมริกา ในนามว่าAEM ในย่อหน้าแรกเราคงได้ทำความรู้จักกับแบนด์AEMไปแล้ว วันนี้เราได้รับโอกาศดีๆจากตัวแทนจำหน่าย AEM อย่างเป็นทางการในนามบริษัท SIAM ULTIMATE RACING มาถ่ายทอดเรื่องราวความรู้ ใครทุกท่ายได้รับชมรับฟังกันครับ
สิ่งที่กำลังมาแรกและแปลกใหม่ของแบนด์ AEM คงหนีไม่พ้น Water/Methanol Injection Systemskitอ่านชื่อสิงค้าแล้วคงงงกันไปตามๆกันว่าน้ำเกี่ยวอะไรกับระบบหายใจของเครื่อง ลองย้อนกลับไปเมื่อปี2017 เทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้กับตัวแรง อย่าง BMW M4 GTS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ให้ถึงขีดสุด ในตอนนั้นถ้าคุณอยากครอบครองรถยนต์ที่มีระบบนี้มาจากโรงงาน คุณต้องกำเงินเพื่อไปเป็นเจ้าของรถตันนี้กว่า13ล้านบาท แต่ในวันนี้AEM ให้คุณสัมผัสเทคโนโลยีนี้ได้อย่าไม่ไกลเกินเอื้อม
ขอย้อนกลับไปที่ BMW M4 GTS ทำไมถึงเลือกนำระบบนี้มาติดตั้ง
พลังงานM เป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ยุคอดีตจากแต่ก่อนเราจะเห็นค่ากันหันสีฟ้าเน้นใช้แต่เครื่องยน์NA แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ข้อกำหนดด้านมลพิษเพิ่มขึ้น ค่ายยักใหญ่สัญชาติเยอรมัน ต้องหันมาคบหากับTurbo เป็นที่มาให้เกินวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นมา อุปกรณ์ชิ้นนี้ BMW ได้เรียกว่าWater Injection (วอเตอร์ อินเจ็คชั่น) แปลกได้อย่าตรงตัว การฉีดน้ำ
!!!ฉีดน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ แล้วจะไม่พังหรอ แล้วฉีดตรงไหนจุดไหน???
ก่อนอื่นเราขอให้ทุกท่านเข้าใจวิธีการทำงานของระบบ Water Injection ก่อน
Water Injection เป็นการเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์เจอร์ โดยการ ฉีดน้ำ เข้าทางท่อไอดีโดยตรง ซึ่งน้ำที่ถูกฉีดจะกลายเป็นไอละอองเล็กๆเพื่อไปทำหน้าที่ดูดความร้อนออกจากไอดี ส่งผลให้การสันดาปมีอุณหภูมิลดลง เพราะฉะนั้น เราจึงสามารถปรับเพิ่ม บูสต์ (Boost) หรือแรงดันอากาศฝั่งไอดีให้มากขึ้นโดยไม่ต้องกลัวว่าเครื่องยนต์จะเกิดอาการ น็อค (Knocking) แต่อย่างใด ทำให้สามาสร้างแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบM4 GTS กับ M4 Coupe สามารถส้รางแรงม้าได้ต่างกันถึง49
ถ้ายังไม่เข้าใจเราเรามีคลิปวีดีโอกทำงานระบบ Water Injection bmw ของBMW M4 GTSให้ชมครับกันครับ
ในระบบWater/Methanol Injection Systems kit ของAEM ถูกสร้างมาให้ติดตั้งกับรถยนต์ได้ทุกรุ่น โดยคุณสามารถปรับจูนปริมาณการฉีดน้ำ ช่วงรอบในการฉีด ได้อย่างrealtimeผ่านแผงควบคุมหรือคุณจะให้ Water Injection ทำงานผ่านการสั่งการจากกล่องECUก็ยังได้ จากการทดลอง AEM เชื่อมั่นว่าหลังจากติดตั้งอุปกรณ์และจูนระบบการทำงานเสร็จเรียบร้อย ผลตอบรับจากการติดตั้งเราจะได้เห็นแรงม้าเพิ่มขึ้น ไม่น้อยกว่า30 ตัว สำหรับใครที่สนใจ สามรถ ติดต่อสอบถามรายละเอียด และราคาจาก SIAM ULTIMATE RACING ได้เลยครับ
เกร็ดความรู้
เทคโนโลยี Water Injection ใน BMW M4 GTS กำลังจะถูกใส่ในรุ่นอื่นๆของ BMW เร็วๆนี้Boschเตรียมนำเทคโนโลยีนี้ติดตั้งกับค่ายรถยนต์อื่นๆอีกเช่นกันโดยไม่ทำให้เกิดปัญหาและสามารถไว้ใจในระยะยาวได้ โดย Bosch เผยว่าเทคโนโลยีนี้สามารถเพิ่มแรงม้าได้มากขึ้นถึง 5% ประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นถึง 13% และให้ประสิทธิภาพสูงสุด 107 แรงม้าต่อความจุเครื่องยนต์1 ลิตร
แน่นอนว่ามีการใช้น้ำก็ต้องมีที่เก็บน้ำสำหรับฉีดเข้าห้องเผาไหม้เช่นกัน หลายๆคนอาจจะกังวลว่าจะต้องมานั่งเติมน้ำกันบ่อยๆหรือเปล่าBosch จึงออกมาตอบคำถามโดยกล่าวว่ารถยนต์ที่มีระบบ Water Injection จะสามารถทำงานได้นานโดยเทียบกับระยะทาง 1,800 ไมล์(2880 กิโลเมตร) ต่อการเติมน้ำ 1 ครั้ง แต่ก็ต้องขึ้นกับขนาดของถังด้วยว่ามีความจุมากน้อยเพียงใด และถ้าเกิดว่าในระหว่างการเดินทางน้ำในระบบเกิดหมดอย่างกระทันหันก็ไม่มีปัญหาเพราะว่าเครื่องยนต์ก็ยังสามารถทำงานต่อได้อย่างปกติ เพียงแต่ว่าเครื่องยนต์จะมีพละกำลังน้อยลง และกินน้ำมันมากขึ้นครับ
ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Bosch จะทำอย่างไรให้เทคโนโลยี Water Injection นั้นใช้ในเมืองหนาวได้ เพราะว่าถ้าอากาศเย็นมากเกินไปก็จะทำให้น้ำในถังเป็นน้ำแข็งและไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะติดตั้งระบบอะไรที่ทำให้น้ำที่ถูกบรรจุไม่เกิดการแข็งตัว
เรียบเรียงโดย ดิศกุล หล้าสวัสดิ์