หน้าแรก / บล็อก / ความรู้เกี่ยวกับล้อแม็กซ์ (ล้ออัลลอยด์) / ว่ากันเรื่องเบรคซิ่ง เปลี่ยนทำไม? ดียังไง? ชีวิตปลอดภัยขึ้นไหม?
พูดถึงเบรคเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในรถยนต์ เป็นชิ้นส่วนที่ถูกติดตั้งมาจากโรงงานตั้งแต่เกิดการผลิตรถยนต์คันแรกจนถึงปัจจุบัน แต่เบรคนั้นถูกพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันเนื่องจาก เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ช่วยชีวิตและเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ให้มากขึ้น ในยุคปัจจุบันนั้นเบรค ไม่ได้สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่เพียงอย่างเดียว ยังเป็นอุปกรณ์เพิ่มความสวยงามให้กับรถยนต์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย วันนี้ lenso จะพาทุกท่านไปเจาะลึกเรื่องเบรค ที่เห็นคนอื่นเขาเปลี่ยนกันคุ้มค่าแค่ไหน
สำหรับบทความวันนี้เราได้รับความรู้และคำแนะนำมาถ่ายทอดให้ทุกๆท่าน จากเจ้าสำนักRenesis racing serviceหรือ ในชื่อคุณ สามารถ หร่ำเดช ซึ่งมีประสบการด้านเบรกรถยนต์มายาวนานมากกว่า20กว่าปี
ย้อนกลับไปในยุคต้นกำเนิดธุรกิจจำหน่ายเบรค ในยุคอดีตเบรคไม่ใช่ชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นแฟร์ชั่นเหมือนกับยุคปัจจุบันในยุคนั้นคนที่เลือกซื้อเบรคส่วนใหญ่ จะนำเบรค ของรถที่ถูกออกแบบมาเป็นรถยนต์ performance ซึ่งสามารถรองแรงม้าได้มากกกว่ารถปกติ และระบายความร้อนได้ดีกว่า นำมาแปลงใส่รถตัวเอง เมื่อรถวางเครื่องใหม่คนจะมองว่า เบรกเดิมมันไม่พอน้ำหนักเครื่องและแรงม้าสูงขึ้นทำให้การเปลี่ยนเบรคที่รองรับประสิทธิภาพได้มากกว่าจึงเกิดความนิยม อย่างที่เราได้ยินหรือเคยเห็นกันคุ้นตาในยุคอดีต คือการนำเอาเบรก skyline นำมาแปลงใส่รถ หลายๆรุ่น
พอมาถึงยุคปัจจุบันชั่วโมงนี้ เบรค กลายเป็น อุปกรณ์เพิ่มสมรรถนะและยังเป็นแฟร์ชั่นในการแต่รถ เราจะเห็นได้จาก social media ในยุคนี้คนออกรถป้ายแดงมา การเปลี่ยนล้อ โหลดเตี้ย เป็นเพียงแฟร์ชั่นในอดีต แต่ในยุคปัจจุบันการเปลี่ยนล้อ พล้อมเบรคนั้นเป็นของที่ต้องมาคู่กันซึ่งขาดไม่ได้
คำถามคือ ทำไมต้องเปลี่ยน แล้วเบรกเดิมใช้งานไม่เพียงพอต่อชีวิตประจำวันหรอ ?
หลังจากเปลี่ยนเบรคแน่นอนว่า ประสิทธิภาพเบรคต้องดีขึ้น ระยะสั้นลงเบรกง่ายขึ้นมั่นใจขึ้น แต่จะตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้ได้ต้องเริ่มจากก่อนติดตั้ง การคำนวณเลือกใช้เบรคให้พอเหมาะกับน้ำหนักรถและสิทธิภาพรถคันนั้นๆ จำนวนพอท ขนาดพอท(พอท=ลูกสูบททำหน้าที่ดันผ้าเบรก) เป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เราขับง่าย และ มีประสิทธิภาพที่ดี
แล้วเบรกเดิม OEM ที่ติดรถมามันไม่ดียังไง ?
เบรคเดิมไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่แค่ไม่สวยและประสิทธิภาพสูงสู้เบรกแต่งไม่ได้ แต่ถ้ารถคุณขับเดิมๆ ใช้ในชีวิตประจำวันขับอยู่แต่ในเมืองรถติดๆเบรคซิ่ง อาจจะเป็นสิ่งที่เกินความจำเป็น แต่ถ้าคุณมีกำลังจ่ายที่มากพอเบรคชุดเริ่มต้น ในราคา+- 80,000 อาจเป็นการออมทรัพอีกทาง เบรคแต่งเป็นอะไหร่รถที่ขึ้นชื่อว่า เวลาขายถ้าสภาพสวยๆขาดทุนน้อยมาก เผลอๆบางรุ่นได้กำลัยด้วยซ้ำ เพราะเบรคเป็นสิงค้าที่ราคามีขึ้นมีลง
การดูแลรักษา เบรก
นับว่าเบรคเป็นชิ้นส่วนรถที่อยู่ใกล้กับพื้นเป็นรองแค่ล้อแม็คกับยาง ฉะนั้นเบรคเป็นชิ้นส่วนที่ต้องประสบกับฝุ่นระอองมากที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นในระยะยางเมื่อเราใช้เบรกโดยไม่ดูแล คือฝุ่นละอองจะอุดตันตามจุดต่างๆของเบรกทำให้เกิดการสึกหรอการอมความร้อน การคายความร้อยของเบรก ทำได้ไม่ดีเท่าเดิม ผลที่จะตามมาเช่น เกิดเสียง จานเบรคคด และยังมีโอกาสทำให้พอท(ลูกสูบ)คืนตัวช้าทำให้ผ้าเบรคกินไม่เท่ากันอีกด้วย เรื่องของระบบเบรคถ้าเราให้ความสำคัญ 3-6เดือนแกะผ้าเบรคออกมาล้างทำความสะอาด ฉีดหล่อลื่นต่างๆไล่ชื้นแล้วก็เช็คหน้าผ้าเบรค จริงระยะเวลาเท่านี้ยังไม่มีทางผ้าเบรคหมดหลอกครับ แต่เราต้องเช็คดูว่ามีเศษหินเข้าไปติดหรือไม่ ผ้าเบรคกินสองข้างเท่ากันหรือไม่
ปัจจุบัญRenesis เป็นตัวแทนจำหน่ายเบรคหลายหลายยี่ห้อ แต่ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัญ คงหนีไม่พ้นยี่ห้อ endless เราจะมาแยกแยะให้ดูความแต่ต่างในแต่ละรุ่น ว่าตัวไหนตอบโจทย์คุณมากน้อยแค่ไหน
เริ่มด้วยรุ่น CALIPER 4 pot เป็นรุ่นเริ่มต้น เราจะเห็นได้บ่อยๆในรถ C- Segment และ b -Segment
มีขนาดเหมาะสำหรับล้อ 15ไปจนถึง17นิ้ว รุ่นนี้สามารถรองรับแรงม้าได้มากกว่า 300 แรงม้า
ต่อมาอีกรุ่นเป็นรุ่น CALIPER 6 pot โครงสร้างต่างๆของรุ่นนี้คล้ายๆกับรุ่น 4 pot แตกต่างกันเพียงจำนวนpot แต่จำนวนพอตที่เพิ่มขึ้นมานั้นก็ทำให้เบรคสามารถ รองรับแรงม้าและน้ำหนักที่สูงได้อย่างดี
พระเอกของ endless คงหนีไม่พ้น รุ่นใหญ่อย่างmonoblock ในรุ่นของmonoblock ก็จะเป็นรุ่นที่แยกย่อยออกมาอีกที มีตั้งแต่รุ่นที่ใช้สำหรับรถบ้านใช้งานชีวิตประจำวัน ไปจนถึงรุ่นโหดที่ใช้ในการแข่งขัน ความพิเศษของ monoblock จะเป็นวิธีการหล่อ CALIPER ที่ขึ้นรูปมาเป็นชิ้นเดียว ทนความร้อนได้สูง ลดอาการโก่งเมื่อใช้งานหนัก
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากร้าน Renesis racing service ได้ทางเบอโทร 085 066 2339 ครับ
เรียบเรียงโดย ดิศกุล หล้าสวัสดิ์