หน้าแรก / บล็อก / คุยเฟื่องเรื่องของแต่ง / Turbo สิ่งที่รถยุคปัจจุบันขาดไม่ได้ ทั้งประหยัดทั้งแรงมันเป็นไปได้ยังไงวันนี้มีคำตอบ




Turbo สิ่งที่รถยุคปัจจุบันขาดไม่ได้ ทั้งประหยัดทั้งแรงมันเป็นไปได้ยังไงวันนี้มีคำตอบ
14 Jan 2020


ย้อนกลับ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นความมาแรงของรถยนต์ turbo ในหลายๆค่าย อย่างล่าสุดใน Motor Expo 2019 ที่เปิดตัวรถยนต์ใช้ขุมพลังเทอร์โบ ถึง2ยี่ห้อ ละสามารถสร้างยอดจองได้อย่าถล่มทลาย ได้แก่ Honda City และ Nissan almera เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเทคโนโลยีเครื่องยนต์กำลังก้าวไปอีกขั้น วันนี้เราจะพาทุกท่านไปหาคำตอบว่าทำไมยุคปัจจุบันค่ายรถต่างๆต้องหันมาพึ่ง เทอร์โบ 


 

วันนี้เราจะมาเอาใจสายดีเซล ใครเล่นรถสายนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแบรน์ดังอย่าง Flex และคงไม่มีใครไม่รู้จัก turbo ของ flex พูดถึง turbo ในยุคปัจจุบันเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานของรถบ้านที่นำมาช่วยเพิ่มสมรรถนะและลดอัดตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ไม่ว่า eco car,city car ไปจนถึง performanch car ก็ล้วนหันมาใช้ turbo ต่างจากในอดีตรถที่จะใช้ turbo นั้นส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ออกแบบมาเป็น perfommance car โดยเฉพาะ เมื่อ turbo กลายมาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ของรถยนต์ สิ่งที่ตามมาคือกลายเป็นอุปกรณ์แต่งเพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะรถให้เร็วแรงขึ้นไปอีกขั้น

ปัจจุบัน รถใหม่หลายๆแบรนด์หันมาใช้เครื่องยนต์ที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์เพื่อเสริมประสิทธิภาพด้านแรงบิดและช่วยลดขนาดของเครื่องยนต์ให้เล็กลงเพื่อลดการปล่อยมลพิษและลดการใช้เชื้อเพลิง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Downsizing “เล็กแต่แรง” คือการลดความจุของเครื่องยนต์ ทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง และการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือที่เรียกว่า ระบบอัดอากาศ เพื่อเพิ่มอากาศเข้าไปในห้องจุดระเบิดให้มากขึ้น ช่วยให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เกิดนวัตกรรมการลดขนาด และน้ำหนักของเครื่องยนต์ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซ CO2 เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปัจจุบัญเราจะเห็นการใช้งานเทอร์โบเพิ่มขึ้นอย่าแพร่หลายทั้งในรถยนต์เบนซินและดีเซล

เรามาพูดถึงอีกมุมเพิ่อการปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะ

แน่นอนอยู่แล้วที่เทอโบส่วนใหญ่ถูกออกแบบคิดคำนวนมาให้เหมาะสมกับรถเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ ไม่ว่าจะอัตราความสิ้นเปลือง อัตราการเสื่อมสภาพสิ่งเหล่านี้ถูกออกแบบ มาให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่นรถที่วิ่งในเมืองจะออกแบบให้ใส่เทอร์โบ ไซส์เล็ก ส่วนรถที่ใช้ในรูปแบบต้องการความขับสนุกดุดดัน โรงงานอาจจะเลือกใช้เทอร์โบไซส์ใหญ่กว่าปกติ แต่ก็แลกมาด้วยอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มมากขึ้น

อัพไซส์เทอร์โบมีข้อเสียยังไง?

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นรถทุกคันถูกออกแบบดีไซ โดยหลักการเหมาะสมกับการใช้งาน และ ลดอัตตราการเสื่อมสภาพให้ได้มากที่สุด เพราะแบรนด์รถเองนั้นต้องมีการรับประกันตัวรถให้มีระยะยาวที่สุด ทีนี้การอัพไซส์เทอร์โบมีข้อเสียยังไงเครื่องทุกเครื่องถูกออกแบบดีไซน์ ตัวเลขกำลังอัดมาจำนวนบูสที่รับได้มาอย่างเที่ยงตรง ให้ใช้งานได้ยาวนาน ยกตัวอย่างเราเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้น เครื่องรับความร้อนหมุนเวียนในเครื่องมากขึ้นอาจมีหลายๆสิ่งเสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าปกติ

ส่วนประกอบของเทอร์โบ
เทอร์โบประกอบด้วยชิ้นส่วนจำนวนมากที่ผลิตจากวัสดุพิเศษ ต้องทนทานต่ออุณหภูมิการทำงานที่สูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส ในขณะที่ชิ้นส่วนที่หมุนได้อาจหมุนเกิน 200,000 รอบต่อนาที ดังนั้นส่วนประกอบที่หมุนได้ทั้งหมดของเทอร์โบ ต้องมีความสมดุลสูงสุด

ตอนนี้คงปฎิเสธ turbo ของ Flex ที่กำลังมาแรงในสายดีเซลเราจะพาคุณไปชมว่าแบรนนี้มีความพิเศษอะไร

 

ก่อนอื่นเลยจุดเด่นของ turbo flex คือความคงทนแข็งแรง คำถามที่ตามมาเวลาเราไปเลือกซื้อ turbo เราจะรู้ได้ไงว่า เทอร์โบที่เราเลือกมาจะสบายใจได้ว่าจะไม่พัง สิ่งที่แบรนด์ flex แตกต่างจากทั่วไปคือ การรับประกัน turbo ยาวนานกว่า 2 เดือน 

สิ่งต่อมาคือ flex ไม่ได้ สร้างเทอร์โบให้สามารถรองรับบูสได้สูงเพียงอย่างเดียวหลักการทำงานของเทอร์โบของ flex นั้นคำนึงถึงการไหลของอากาศ หรือ หลักการ flow โดยเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆไม่จำเป็นต้องมีบูสมากเกินความจำเป็นเพียงแต่ว่า เทอร์โบตัวนั้นต้องสร้างแรงม้าได้มากโดยไม่ต้องอาศัยบูสสูงๆเพียงเท่านั้น

เทอร์โบFlex ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาตรงรุ่น ไม่ต้องไปดัดแปลงใดๆเพิ่มเติมสามารถใส่แทนที่ชิ้นส่วนเดิมจากโรงงาน ล่าสุด flex มีการออกแบบ turbo สำหรับ d-max 1.9 ซึ่งเป็นเทอร์โบแปลผันตรงรุ่น oem  เทอร์โบตัวนี้พึ่งถูกเปิดตัวสดๆร้อน ออกจากเตาได้ไม่นาน สามารถติดตามชมสิงค้าแบรนด์flex และ ประวัติความเป็นมาของแบรด์ ในบมความต่อไปครับ

เรียบเรียงโดย : ดิศกุล หล้าสวัสดิ์


ป้ายกำกับ :