หน้าแรก / บล็อก / Lenso สรรหามาฝาก / เปิดขั้นตอนการทำ X BAR ไอเทมเด็ดของสายซิ่ง
กลับมาอีกครั้งตามเสียงเรียกร้อง กับเรื่องที่หลายคนรอคอย เพราะ วันนี้ผมเดินทางพาแฟนๆ Lenso ไปพบกับช่างทำ X-BAR ชื่อดังย่านปทุมธานี ของคุณจักรพันธ์ มังคุด ที่ร้าน CHOK X-BAR ซึ่งอยู่แถวๆ ตลาดพูนทรัพย์
X-BAR มีกี่แบบ?
มี 2 แบบ ด้วยกัน เป็นงานสแตนเลสไดร์ฟสี กับงานไทเทเนียมแท้ ความแตกต่าง คือ งานไทเนียมจะเบากว่า สีที่ได้ก็เกิดจากการใช้ไฟเป่าลน ไล่เฉดตั้งแต่สีทองไปจนถึงสีน้ำเงิน ซึ่งสีที่แตกต่างกันนั้น ก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและอุณหภูมิที่ใช้เผา ส่วนสีสันของงานสแตนเลส นั้นเกิดมาจากการอบร้อนด้วยอุณหภูมิกว่า 200 องศา ทำด้วยเครื่อง PVD Coating ต้องส่งโรงงานทำถึงจะเกิดสี
การทำสีท่อไทเทเนียม ของร้าน CHOK X BAR
ทางรัานจะนำท่อไทเทเนียมแท้สีเดิม ที่มาจากโรงงานมีสีเทา มาผ่านกระบวนการต่างๆ ทั้งตัด ขัด เผา และเชื่อม จนได้เป็นชิ้นงานท่อไทเทสวยๆ แบบนี้
ขั้นตอนตัด จะมีการวางลายขึ้นแบบ ตัวให้ได้ชิ้นส่วนตามแบบที่วางไว้ ต้องตัดให้เป๊ะพอดีกัน เพื่อเชื่อมออกมาแล้ว จะได้ชิ้นงานที่สวยสมมาตรกัน
ขั้นตอนขัด นำท่อไทเทที่ตัดแล้วมาขัด ด้วยผ้าขัดเฉพาะสำหรับการขัดท่อไทเท จะขัดด้านหรือขัดเงาก็เลือกตามความชอบได้เลย
ขั้นตอนเผา มาเพิ่มสีสันให้ท่อมีสีสวย ด้วยการพ่นไฟจากแก๊สหุงต้ม จนได้เฉดสีที่ต้องการ ซึ่งขั้นตอนนี้ ทางร้านบอกว่า ต้องอาศัยความชำนาญ และประสบการณ์ของช่างล้วนๆ ครับ
ขั้นตอนเชื่อม เมื่อเตรียมชิ้นส่วนครบหมดแล้ว ก็ได้เวลาประกอบร่าง การเชื่อมทั้งท่อไทเทเนียม และท่อสแตนเลส จะเชื่อมด้วยแก๊สอาร์กอนเหมือนกัน ต่างกันตรงลวดเชื่อม ที่เป็นลวดไทเทเนียม กับลวดสแตนเลส
เทคนิคการทำขั้นตอนนี้ก็ไม่ยาก ‘ถ้าเชื่อมระหว่างท่อกับท่อให้เติมลวด’ เพราะ ชิ้นส่วนสองชิ้นมีระยะห่าง แต่ถ้า ’เชื่อมแผ่นเพลทกับโครงส่วนอื่นไม่ต้องเติมลวด’ เพราะวัตถุสองชิ้นมีความหนา มันจะละลายเข้าหากันได้เอง
สุดท้ายทุกคนคงสงสัยเรื่องราคา ว่า X BAR ทั้งสองแบบนั้นมีราคาต่างกันมั้ย? ซึ่งก็ต่างกันพอสมควรเลยครับ ท่อไทเทเนียมจะแพงกว่าท่อสแตนเลสเท่าตัวเลยทีเดียว สมมุติว่าท่อสแตนเลสราคา 3,000 ราคาท่อไทเทเนียมก็จะกระโดดไปประมาณ 6,000-10,000 เลยก็มี
ทั้งนี้ราคาของท่อ X BAR ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประเภทวัสดุอย่างเดียว เพราะยังขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแบบ ความสามารถและประสบการณ์ของช่างด้วยนะครับ