หน้าแรก / บล็อก / เคล็ดลับเพื่อคนรักรถ / เมื่อเกจรถ ไม่ได้วัดแค่ความสวย!
วันนี้ทีมงานLenso ขอเอาใจสายซิ่งกันซะหน่อย เพราะเราพามาเจาะลึกเรื่องราวของแต่งสุดเท่ ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักแต่ง กระบะซิ่งต้องมีติดรถแทบทุกคัน นั่นก็คือ เกจวัด หลายคนคงเคยสงสัยนะครับว่า ของแต่งชิ้นนี้มันติดไว้เพื่ออะไร ติดเอาสวยอย่างเดียว หรือว่าใช้งานได้จริงด้วย? มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยครับ
หากคุณมองเพียงผิวเผิน คงรู้สึกว่าเกจวัด หลายๆอันที่ติดอยู่บนรถคงเหมือนๆกัน แต่แท้จริงแล้วนั้น เกจวัดแต่ละอันมีความต่างกันอยู่นะครับ ว่าแล้วมาดูคุณสมบัติของเกจวัดแต่ละอันกันเลยดีกว่า
Oil Temp
เกจวัดอันนี้มีไว้วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถที่ผ่านการโมดิฟายเครื่องยนต์มา เพราะจะมีอุณหภูมิสูงกว่ารถยนต์เครื่องทั่วไปที่มาจากโรงงาน ซึ่งส่งผลน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำมันเครื่อง อยู่ที่ประมาณ 80 - 110°C แต่ไม่ควรเกิน 130 °C หากเลี่ยงไม่ได้จำเป็นต้องติดตั้ง Oil Cooler เพิ่มเพื่อช่วยลดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
Boost
มาตรวัดแรงดันเทอร์โบ จำเป็นมากสำหรับรถที่ติดตั้งระบบอัดอากาศ บนหน้าจอจะแสดงระดับแรงดันอากาศ หรือแรงบูสต์ที่เข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยบอกอาการเกี่ยวกับเครื่องยนต์ได้หลายอย่าง เช่นความเร็วในการบูสต์ รวมถึงอาการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้นได้ในระบบ
Oil Press
มาตรวัดสำคัญที่พบเห็นได้บ่อยสุด เพราะเกจวัดตัวนี้เป็นตัวบ่งบอกประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ถ้าแรงดันต่ำแสดงว่าหล่อลื่นไม่ดี เพราะน้ำมันเครื่องจะเหลวมาก ตรงกันข้ามถ้าแรงดันสูง น้ำมันเครื่องจะหนืดขึ้น ต้องใช้แรงดูดเพิ่มขึ้น โดยปกติค่าแรงดันน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 3-4 kg/cm2 และไม่ควรเกิน 6kg/cm2
Fuel Press
ใช้เช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงขณะที่เหยียบคันเร่ง เหมาะมากสำหรับรถที่ติดเทอร์โบ หรือแต่งเครื่องมาเยอะๆ ส่วนรถเครื่องธรรมดาไม่มีความจำเป็นต้องติด มีหน้าที่หลักคือ เป็นตัวบอกความผิดปกติของเครื่องยนต์ เช่น ปั๊มเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดมีปัญหา วิธีดูให้สังเกตว่าแรงดันน้ำมันนั้นขึ้นไปตามอัตราการบูสต์เครื่องหรือไม่
EXT Temp
ตัววัดอุณหภูมิท่อไอเสีย สำคัญไม่น้อยไปกว่าเกจวัดตัวอื่นๆ เพราะเกจวัดอุณหภูมิท่อไอเสียนี้ มีความสัมพันธ์กับแรงดันน้ำมัน หรือการไหลของอากาศ หากมีการปรับน้ำมันให้อ่อนลง ก็จะทำให้อุณหภูมิของท่อไอเสียเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้ามถ้าน้ำมันแก่ อุณหภูมิของท่อไอเสียก็จะต่ำลง
Water Temp
ใช้วัดอุณหภูมิของน้ำในระบบหล่อเย็น อุณหภูมิที่พอเหมาะอยู่ที่ 90-100 °C แต่ไม่ควรเกิน 120 °C ซึ่งความเจ๋งของเกจวัดอันนี้ คือ สามารถจับสังเกตุได้แม้อุณหภูมิห้องเครื่องเพิ่มสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย ในขณะที่เกจวัดตัวอื่นจะแจ้งเตือนก็ต่อเมื่อ อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นมากๆเท่านั้น
A/F Ratio
เกจชิ้นนี้มีไว้ใช้เช็คความสมดุลของอากาศ และน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม โดยค่า A/F ที่เหมาะสม คือ 14 หมายถึงอากาศ 14 ส่วน/น้ำมัน 1 ส่วน ซึ่งผสมอยู่ในห้องเผาไหม้สำหรับจุดระเบิด ค่านี้จะต่ำลงเมื่อมีการเร่งเครื่อง เนื่องจากปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ค่า A/F จะสูงขึ้นถ้าถอนคันเร่ง ส่วนเรื่องค่า A/F ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 10.5- 11.5 แต่อย่าไห้เกิน 12 นะครับ เพราะ รถมีน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยเกินไป
Volt
รถแต่งที่แต่งเกจแทบทุกคันต้องมี ไว้ใช้บอกสถานะแบตเตอรี่ ระดับพลังงานที่เหมาะสมอยู่ที่ 12 Volt ถ้าค่าต่ำลงจากนี้แสดงว่าแบตเตอรี่คุณเริ่มเก็บไฟไม่อยู่แล้ว
จบกันไปเป็นที่เรียบร้อย กับเกจวัดทั้ง 8 แบบ ที่สายซิ่งไม่ควรพลาด ต้องหามีไว้ในครอบครอง ประดับรถแต่งคันเก่งของคุณ พบกับความรู้เรื่องการแต่งรถที่ทีมงานLenso พร้อมนำมาเสิร์ฟให้คุณเป็นประจำนะครับ