หน้าแรก / บล็อก / คุยเฟื่องเรื่องของแต่ง / อินเตอร์คูลเลอร์ ของแต่งของคนคูลๆ
สวัสดีนักแต่งสายซิ่งทุกท่านครับ วันนี้ก็กลับมาพบกันเป็นประจำอีกเช่นเคย กับเรื่องราวและเทคนิคการแต่งรถดีๆที่ทีมงานLenso ได้นำมาฝากกัน โดยเฉพาะสายแดร็คดีเซลบอกได้เลยว่า พลาดไม่ได้เลยนะครับ เพราะ เราจะพากันไปเจาะลึกชิ้นส่วนสำคัญ นั่นก็คือ อินเตอร์คูลเลอร์ ที่ช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์ให้รถคุณ
อินเตอร์คูลเลอร์ (INTER COOLER) หรือAFTER COOLER หรือที่ช่างแต่งเมืองนอกเรียกกันว่า HEAT EXCHANGER ซึ่งมีความหมายแปลตรงตัวได้ว่า “ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน” ของไอดีที่ถูกอัดมาจากเทอร์โบชารจ์เจอร์ ที่มีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง
อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ อากาศเย็นมวลอากาศมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น เป็นเพราะเจ้าอินเตอร์ที่คอยระบายความร้อนของไอดีอุณหภูมิสูงให้ลดลง มวลไอดีจึงมีความหนาแน่นขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์พลังแรงขึ้นนั่นเอง
ตำตอบคือมี 2 แบบ แบ่งตามรูปแบบการถ่ายเทความร้อน
1. แบบถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ อาศัยน้ำหล่อเย็นจากหม้อน้ำเครื่องยนต์หรือมีหม้อน้ำแยก โดยปั๊มน้ำจากหม้อหล่อเย็น มาระบายความร้อนที่อินเตอร์ อินเตอร์แบบนี้เหมาะกับประเทศเมืองหนาวที่ไม่ต้องการ ให้อุณหภูมิการเผาไหม้เย็นเท่าไหร่ และในรถแข่งขันระยะสั้นที่ใช้วิธีเอาน้ำเย็นหรือน้ำแข็งเติมลงไปในอินเตอร์เลย
2. แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ คืออาศัยอากาศที่ผ่านมาปะทะตัวอินเตอร์ เพื่อระบายความร้อน เหมาะกับเมืองร้อนที่ต้องการอุณหภูมิต่ำ
ครั้งนี้เราได้รู้แล้วว่า อินเตอร์คืออะไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง ทำไมถึงเป็นของแต่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักแต่งซิ่ง ที่ต้องขับรถให้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง คราวหน้าเราจะมาคุยกันต่อเรื่องตำแหน่งการติดอินเตอร์ มาดูกันซิว่า แต่ละตำแหน่งของอินเตอร์ที่แตกต่างกัน จะส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์รถคุณบ้าง